กินสิ่งนี้…เหมือนจะไม่อ้วน แต่อ้วน

สวัสดีครับชาว Work It Out ที่รักทุกคนครับ ช่วงนี้กระแสหนัง Superhero เรื่องหนึ่งมาแรงมากเลยนะครับ นั่นก็คือ Avengers : End Game นั่นเอง หลาย ๆ คนนี่รอคอยกันมายาวนานมาก ถึงขนาดโรงหนังมีรอบตั้งแต่ 8 โมงเช้ายันไปจนตี 1 กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่าดูออกมาก็แทบจะไปเรียน – ไปทำงานต่อกันได้เลยนะครับ

                พูดถึงการดูหนังก็เป็นกิจกรรมพักผ่อนที่ดีนะครับ แต่มันจะมีสิ่งหนึ่งครับที่ติดมากับการดูหนังด้วย นั่นก็คือข้าวโพดคั่ว หรือที่เรารู้จักกันในชื่อว่า “POPCORN” นั่นละครับ วันนี้อยากจะมาแชร์ให้ฟังว่าการกินเจ้าป๊อปคอร์นนั้นมีสารอาหาร  หรือว่าแคลอรี่อย่างไรบ้างครับ

                วิธีการทำ Popcorn นั้นใช้ความร้อนทำให้ข้าวโพดแตกตัวและพองออก ซึ่งต้องมีการใส่น้ำมัน เนย หรือปรุงรสต่างๆให้อร่อยมากยิ่งขึ้นครับ และปริมาณในการทำป๊อปคอร์นนั้นมีส่วนประกอบคือ ข้าวโพดดิบประมาณ 100g หรือ 1/3 ถ้วย สามารถทำ Popcorn ได้ประมาณ 13 ถ้วย! เนื่องจากมีการขยายตัวจากการที่อากาศเข้าไปแทนที่ครับ

                เมื่อเราคำนวณหาโภชนาการจากอาหารชนิดนี้ก็จะได้ดังนี้ครับ

ข้าวโพดดิบๆ 100g ให้พลังงาน 365 kcal มีสารอาหารดังต่อไปนี้ Protein 9g Carbs 74g Fat 5g

ส่วน Popcorn แบบที่สุกแล้ว ใส่น้ำมัน หรือเนยด้วย ให้พลังงานประมาณ 500+ kcal ต่อ 100g โดยมีสารอาหารดังต่อไปนี้ครับ Protein 9 Carbs 58 Fat 28 (เห็นไหมครับว่าอะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง)

สิ่งที่เพิ่มขึ้นมานั่นก็คือไขมันจาก 5 กรัม ข้ามไปเป็น 28 กรัมครับ!!! (ถ้าเป็น Popcorn ถุงแบบ microwave ไขมันเยอะกว่านี้อีก) นี่แหละครับ จุดที่ตอบคำถามได้ว่า อ้วนไม่อ้วน

ดังนั้นถ้ากินข้าวโพดคั่วแบบทำเอง คือโยนข้าวโพดลงไปในกระทะเลยแล้วให้มัน POP เอง โดยไม่ใส่น้ำมัน และเติมเกลือเล็กน้อย แบบนี้พลังงานน้อยมาก เพราะเราใช้ข้าวโพดแค่ 50g ก็ได้ข้าวโพดคั่วอร่อยๆแล้ว

แต่หากจำเป็นต้องกินจริง ๆ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ก็อยากให้จำวิธีดังต่อไปนี้เพื่อลดปริมาณแคลอรี่ลงครับ นั่นก็คือ การกินแต่น้อย (100 กรัม 500 แคล ก็กินซัก 50 กรัมก็พอครับ แคลอรี่ก็ 250 แคล พอรับไหว แล้วก็หาอย่างอื่นกินแทน) และก็พยายามอย่ากินชิ้นที่เค็ม หรือหวานมากกว่าปกติ (พวกชิ้นที่ติดเครื่องปรุงรสมาก ๆ ) เพราะจะทำให้ได้รับโซเดียม หรือน้ำตาลส่วนเกินไปอีก ทำให้ตัวบวม (จากโซเดียม) หรือได้รับแคลอรี่มากกว่าที่คาดไว้ (จากน้ำตาล) ได้ครับ

                และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดเลยคือ เมื่อกินแล้ว ต้องออกกำลังกายด้วยนะครับ เพื่อสร้างสมดุลของแคลอรี่ครับ

                แล้วพบกันใหม่ครับ สวัสดีครับ