การเคลื่อนไหวของร่างกายมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 1)

            สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้อยากจะลงรายละเอียดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของร่างกายครับ โดยปกติเวลาเราออกกำลังกายจะมีท่าทางต่าง ๆ นานา แต่ทราบไหมครับ ว่าการเคลื่อนไหวหลาย ๆ ท่านั้นเราได้จำแนกไว้เป็น 4 ประเภท ดังต่อไปนี้ครับ

  1. Bend and Lift คือการย่อ/งอ แล้วยก
  2. Push คือการผลัก
  3. Pull คือการดึง
  4. Rotation คือการหมุน

วันนี้เราจะมาเริ่มกันที่การเคลื่อนไหวแรกนะครับ นั่นก็คือ Bend and Lift ครับ การเคลื่อนไหวนี้เป็นการเคลื่อนไหวส่วนล่างของร่างกาย (Lower Body) เป็นหลักครับ โดยมีสะโพกเป็นจุดหมุนระหว่างร่างกายส่วนบน (Upper Body) กับร่างกายส่วนล่างและใช้เท้าเป็นตัวรับแรง

               การเคลื่อนไหวลักษณะนี้ในทางการฝึกเวทเทรนนิ่งเรียกกันว่าการเล่นขา (Leg Workout) ท่าหลัก ๆ คือการใช้การงอตัวแล้วดันตัวให้ยืนตรง ท่าที่นิยมก็คือ Squat, Deadlift เป็นต้น การเคลื่อนไหวนี้มีประโยชน์ในการฝึกกล้ามเนื้อขา เพื่อประโยชน์ในการเล่นกีฬาและความแข็งแรงโดยรวม ยิ่งโดยเฉพาะนักกีฬาต่าง ๆ ที่ต้องใช้ขาเป็นหลัก (แทบทุกกีฬานะครับที่ต้องใช้ขา)

การฝึกขาเป็นการทำให้เราสามารถใช้กล้ามเนื้อในการเคลื่อนไหวในการแข่งหรือการเล่นกีฬานั้น ๆ ได้ดีขึ้น นานขึ้น อึดขึ้น และลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ด้วยครับ

                สำหรับผู้เริ่มฝึกเบื้องต้น แนะนำว่าควรเริ่มจากการฝึกการพับสะโพก (Hip Hinge) ให้เป็นเสียก่อน เพราะการทำท่านี้คือการเปลี่ยนทิศทางการโหลดของน้ำหนักตัวไปยังก้นเพื่อรับแรง แทนที่จะเป็นหัวเข่าในการรับแรง (สังเกตนะครับว่าหากคนที่ Hip Hinge ไม่เป็น เวลาทำ Squat มักจะมีอาการเจ็บหรือตึงที่เข่าครับ เพราะน้ำหนักไปกดทับที่ข้อต่อแทนที่จะเป็นกล้ามเนื้อครับ) และการใช้น้ำหนักนั้น ควรจะเริ่มจากการใช้น้ำหนักตัวเองเท่านั้นครับ ยังไม่แนะนำให้หยิบดัมเบล บาร์เบล หรือน้ำหนักอื่น ๆ มาเพิ่มเติมนะครับ

                สำหรับจำนวนครั้ง ก็ตามแต่เป้าหมายครับ สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่ที่เรียนรู้ Movement ที่ถูกต้อง ควรจะทำอย่างน้อย 15 – 30 ครั้งต่อเซ็ท แล้วพักประมาณ 30 – 45 วินาที จำนวน 2 – 4 เซ็ทต่อกลุ่มกล้ามเนื้อให้เชี่ยวชาญก่อนนะครับ                

ในครั้งหน้าเราจะมาต่อกันกับ Movement ต่อไปนะครับ สวัสดีครับ