การเคลื่อนไหวของร่างกายมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 3)

สวัสดีครับชาว Work It Out วันนี้เราจะมาต่อกันที่การเคลื่อนไหวอันต่อไปเลยนะครับนั่นก็คือการ Pull ครับ มี 4 ทิศทางเช่นกันครับ ก็คือการดึงเข้าจากด้านหน้า การดึงลงมาหาตัวเราจากด้านบน การดึงขึ้นจากด้านล่าง และการดึง-งอของขา ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้นับเป็นการดึงสิ่งของเข้ามาหาตัวครับ อย่างกีฬาพายเรือ ชักเย่อ ปีนป่ายต่าง ๆ ก็จะเป็นกิจกรรมที่ใช้ Movement นี้ค่อนข้างมากครับ ซึ่งกลุ่มกล้ามเนื้อที่จะเป็นหลักในการทำงานคือกล้ามเนื้อหลังครับ

                สำหรับทิศทางแรกคือการดึงเข้าจากด้านหน้า กล้ามเนื้อส่วนใหญ่ที่ใช้งานก็จะเป็นกล้ามเนื้อหลังส่วนตรงกลางระหว่างสะบักสองข้างครับ ท่าทางในการฝึกออกกำลังกายมีตั้งแต่ท่า Superman ท่า Row ต่าง ๆ ตามอุปกรณ์ครับ

                ทิศทางต่อมาคือการดึงลงมาหาตัวจากด้านบน กล้ามเนื้อที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นกล้ามเนื้อปีกที่อยู่ใต้รักแร้ลงไปถึงแถว ๆ เอวเราครับ การออกกำลังกายท่านี้สามารถทำได้ตั้งแต่ Lat Pulldown ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น Resistance Band, Cable ไปจนถึง Advance อย่างการดึงข้อครับ

                ทิศทางที่สามคือการดึงขึ้นจากด้านล่าง ส่วนใหญ่จะเป็นการทำงานร่วมกันกับการเหยียดตรงของขานะครับ ท่าที่จะเคยเห็นในชีวิตประจำวันก็คือ การนั่งลงยกของหรือก้มยกของนั่นแหละครับ กล้ามเนื้อหลัก ๆ ที่ใช้ก็มีหัวไหล่และขาครับ วิธีการฝึกท่านี้ก็คือการ Deadlift สำหรับกล้ามเนื้อส่วนล่างเป็นหลักหรือการฝึกพวก Upright Row สำหรับกล้ามเนื้อหัวไหล่ครับ

                ทิศทางสุดท้ายคือการงอของขาเพื่อดึงส้นเท้าเข้าใกล้ตัว ท่านี้กล้ามเนื้อหลักที่ทำงานคือกล้ามเนื้อ Hamstring ครับ การฝึกในท่านี้ก็คือ Leg Curl ครับ ไม่ว่าจะทำแบบไม่ใช้น้ำหนักเลย หรือจะใช้ Resistance Band หรือจะใช้เครื่องก็ตามทีครับ

                จบไปกับ 3 รูปแบบการเคลื่อนไหวของร่างกายแล้วนะครับ ตอนหน้าเราจะมาพูดถึงการเคลื่อนไหวสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้กันครับ ขอให้ชาว Work It Out ออกกำลังกายอย่างปลอดภัยและมีความสุขนะครับ สวัสดีครับ