การเคลื่อนไหวของร่างกายมีอะไรบ้าง (ตอนที่ 2)

มาต่อกันกับ Movement ที่สองนะครับก็คือ Push ครับ หรือก็คือการผลักครับ มีทั้งการผลักในหลาย ๆ มุมไม่ว่าจะเป็นการผลักไปด้านหน้า การผลักขึ้นด้านบน การผลักลงด้านล่าง และการถีบ-การเหยียด ครับ วันนี้จะมาเจาะกันทีละทิศทางนะครับ

                ทิศทางแรก คือการผลักออกไปด้านหน้า ท่านี้หลัก ๆ จะเป็นการใช้กล้ามเนื้อหน้าอกเป็นหลักร่วมกับไหล่ แขนนะครับ ซึ่งการใช้กล้ามเนื้อหน้าอกในการผลักนี้จำเป็นในกีฬาบาสเก็ตบอล มวย เป็นต้นครับ หากใครชอบออกกำลังกายด้วยกีฬาดังกล่าวนี้ ก็แนะนำให้ฝึกกล้ามเนื้อนี้นะครับ

และวิธีการของการฝึกเวทเทรนนิ่งก็มีหลายท่าครับ เริ่มจากการวิดพื้น หรือการฝึกท่า Bench Press, Dumbbell Fly, Cable Fly ต่าง ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าอกได้รับการฝึกตามเป้าหมายที่ต้องการครับ

                ทิศทางที่สองคือการผลักขึ้นด้านบน ซึ่งกล้ามเนื้อที่ใช้เป็นหลักคือกล้ามเนื้อหัวไหล่ครับ ใช้ในการผลักแขนออกไปในมุมด้านบนหัว (Overhead) เป็นหลักครับ ไม่ว่าจะด้านหน้าลำตัว ด้านข้างลำตัว เป็นต้นครับ ซึ่งการฝึกในทิศทางนี้จะมีความสับสนระหว่างการใช้กล้ามเนื้อหัวไหล่กับกล้ามเนื้อสะพานคอ (Upper Trapezius) ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการบ่าตึงได้

ดังนั้นก่อนฝึกในทิศทางนี้แนะนำให้ลองขยับด้วยการไม่ใช้น้ำหนักใด ๆ ก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าได้ใช้กล้ามเนื้อที่ถูกต้องครับ

                ทิศทางที่สามคือการผลักลงด้านล่าง หรือการเหยียดแขนครับ กล้ามเนื้อที่ใช้เป็นหลักคือต้นแขนด้านหลัง (Triceps) กล้ามเนื้อนี้เป็นกล้ามเนื้อที่เป็นกล้ามเนื้อช่วยเหลือในการผลักในทิศทางต่าง ๆ ครับ เพราะมันคือการเหยียดศอกออกจากตัว กล้ามเนื้อต้นแขนด้านหลังก็จะทำงานโดยอัตโนมัติครับ

                ทิศทางสุดท้าย คือการถีบ – การเหยียดครับ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อลำตัวส่วนล่างครับ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ควบคู่กับการเคลื่อนไหวแบบ  Bend and Lift ด้วยครับ กล้ามเนื้อที่ใช้งานหลัก ๆ คือก้น และต้นขาด้านหน้าครับในการเหยียดเข่าเพื่อให้ร่างกายตั้งตรงครับ

               ลองหาท่าฝึกตามชอบนะครับ แต่จะแนะนำว่าควรฝึกกล้ามเนื้อเพื่อใช้ในทุกมุมนะครับ สวัสดีครับ